Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

Trời nồm, nên mua máy hút ẩm hay sử dụng điều hòa?

Những ngày qua, Thủ đô Hà Nội vào mùa gió nồm, mưa phùn ẩm ướt khiến nhiều đồ đạc và quần áo bị mốc, sàn nhà, trần nhà và các bức tường bị dính nhớp vô cùng khó chịu. Nhà tôi ở tầng trệt khu chung cư, hướng này không thoáng gió nên trời nồm thật sự không thể chịu nổi. Khổ đặc biệt mấy đứa cháu, muốn lê la chơi dưới đất cũng không có chỗ, đành leo cả lên giường, rồi liên tục hắt hơi, sổ mũi. Tôi và chồng bàn nhau, lĩnh lương hưu tháng này sẽ mua một mẫu máy hút ẩm để tái tạo thực trạng này Tuy vậy còn nhiều điều băn khoăn.
Nhà tôi cũng dự định lắp một dòng điều hòa hai chiều cho mùa hè sắp tới, nếu như bật điều hòa ở chế độ nóng có thể làm cho nhà đỡ ẩm và giúp sấy khô áo quần không? Điều hòa hai chiều có thay thế cho máy hút ẩm được không? Nhà tôi rộng 110m2 với ba phòng ngủ, giả dụ mua máy hút ẩm thì tôi nên lựa chọn cái nào?

Máy hút ẩm có thể di chuyển khắp nơi giúp mọi phòng đều được khô ráo

Những ngày vừa qua, người HN chật vật đối phó với trời nồm. Đây là hiện tượng thời tiết đặc trưng của miền Bắc, kéo dài trong khoảng tháng 2 đến tháng 4. Thời tiết nồm, ẩm khiến nền nhà và tường có hiện tượng “đổ mồ hôi” gây khó chịu và hệ quả không nhỏ tới cuộc sống. Vì vậy, thời điểm này các mặt hàng như máy hút ẩm, máy sấy quần áo… bỗng đắt khách, “cháy hàng”.
máy hút ẩm

Thắc mắc của bác Hạnh cũng là câu hỏi chung của nhiều người khi đang có ý định sắm một loại máy hút ẩm. Bởi giá tiền máy hút ẩm khá cao, dao động trong khoảng 4 – 10 triệu đồng, lại chỉ sử dụng được trong mấy tháng trời nồm. Trong khi cùng một khoản tiền này có thể sắm được nhiều đồ gia dụng quan trọng khác như tủ lạnh, điều hòa, máy giặt… với thời gian sử dụng dài ngày và liên tục hơn.
Thực tế, sử dụng máy hút ẩm và điều hòa đều có tác dụng hút ẩm Nhưng cơ chế hoạt động của chúng khác nhau, ưu nhược điểm cũng khác nhau.
Máy điều hòa: vô cùng ít người biết rằng cả điều hòa hai chiều và một chiều đều có chế độ khiến cho khô, hút ẩm. Thậm chí, nhiều người dùng qua một đời điều hòa rồi cũng chưa bao giờ vận dụng tới công dụng này.
Cũng có nhiều người đang suy nghĩ lỗi lầm như bác Hạnh, cho rằng sắm máy điều hòa hai chiều, để máy điều hòa ở chế độ nóng sẽ giúp hút ẩm thường xuyên sấy áo quần ẩm. Thực tế, khi không gian trong phòng ẩm mà bật chế độ hot sẽ làm cho căn phòng càng ẩm thấp hơn.
Nếu như dùng điều hòa để hút ẩm, bác có thể chọn lựa nút Dry (chế độ làm cho khô có hình giọt lệ trên điều khiển điều hòa), chỉnh nhiệt độ phòng thấp hơn nhiệt độ ngoài trời khoảng 2oC, điều hòa sẽ hút ẩm bằng bí quyết giảm nhiệt độ, điều đó có nghĩa là không khí trong phòng sẽ rất lạnh 20161216_113155

Máy hút ẩm sẽ làm nóng bầu không khí (đã được tách hơi ẩm) và đưa nó trở lại phòng khiến cho nhiệt độ khô ráo và ấm áp hơn

So với máy hút ẩm, thì ưu điểm của điều hòa là có thể dùng được cho mùa đông, mùa hè và khi trời nồm ẩm Tuy vậy nhược điểm là điều hòa không có ẩm kế, chỉ đo nhiệt độ nên khi phòng đạt tới nhiệt độ tuyệt hảo, nó sẽ tự ngắt. Điều này làm cho độ ẩm trong phòng có thể nâng cao trở lại.
Bên cạnh đó, dùng điều hòa chỉ có thể khiến cho khô căn phòng lắp điều hòa, chẳng thể di chuyển sang các phòng khác nhau như máy hút ẩm.
Máy hút ẩm NỘI ĐỊA NHẬT sử dụng BLOCK nén lạnh để hơi nước ngưng tụ vào một ngăn cất. Máy hút ẩm sẽ làm hot bầu không khí qua giàn hot (đã được tách hơi ẩm) và đưa nó trở lại phòng khiến nhiệt độ khô ráo và ấm áp hơn. Độ ẩm này sẽ được duy trì trong suốt thời gian bật máy.
Nếu như cần hút ẩm tại nhiều khu vực như cầu thang, góc nhà, phòng bếp… thì máy hút ẩm có thể di chuyển khắp nơi giúp những phòng cùng được khô ráo.
Những dòng máy hút ẩm NỘI ĐỊA thường có công suất trong khoảng 200W tới 300W, cực kỳ tiết kiệm điện, thấp hơn nhiều so với điều hòa thường có công suất trung bình khoảng 800W – 1,3KW. thành ra về thống nhất, máy hút ẩm tiêu thụ ít điện năng hơn điều hoà.
Ví như nhà bác Hạnh tại tầng trệt, hướng nhà không đón gió thì nên sắm một cái máy hút ẩm để bảo vệ sức khỏe và đồ đạc trong nhà. Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc đến thời gian dùng vì giai đoạn thời tiết nồm ẩm sắp chấm dứt.
Hiện trên thị trường, máy hút ẩm có hai loại: điều khiển cơ và điều khiển điện tử. những máy hút ẩm NỘI ĐỊA đều dùng điều khiển điện tử, chi phí rẻ hơn so với dòng sản phẩm tương đương và hiệu suất hút ẩm lớn hơn, có thêm những tính năng như nâng cao giảm tốc độ quạt, có chế độ sấy bầu không khí giúp không khí nhanh khô hơn, thanh lọc bầu không khí (filter), chế độ hẹn giờ, sấy áo quần v.v…
Giả dụ so sánh về độ bền và khả năng tiêu hao điện năng thì máy hút ẩm cơ kém cạnh máy hút ẩm NỘI ĐỊA điện tử. do vậy, máy hút ẩm NỘI ĐỊA vẫn được nhiều người lựa chọn mua bởi giá mềm hơn và chất lượng nổi trội.

Máy hút ẩm nội địa dùng trong các người nhà có những hiệu suất hút ẩm phổ biến là 6l/ngày, 8l/ngày, 10l/ngày và 14l/ngày

Máy hút ẩm NỘI ĐỊA sử dụng trong các người nhà có các hiệu suất hút ẩm phổ quát là 6/ngày, 8l/ngày, 10l/ngày và 14l/ngày. Nhà bác Hạnh rộng 110m2 với ba phòng ngủ, mỗi phòng sẽ rộng khoảng 20-30m2 thì lựa chọn mua máy có dung tích 8l/ngày là thích hợp, phòng dưới 15m2 chọn lựa máy 6l/ngày, phòng trên 30m2 chọn máy hút ẩm 10-14l/ngày và lựa chọn dòng điều khiển điện tử có nhiều tính năng ưu việt.
Trên thị trường có một vài thương hiệu máy hút ẩm được ưa thích như: Edison, Jacon, Aikyo, FujiE, Nagakawa, Welix, Daiwa, Aquaria, Steba… giá thành chiếc máy này ở các siêu thị điện máy dao động từ 4 – 10 triệu đồng.
Một vài tuyến đường bán lẻ đồ điện máy có tầm giá rẻ hơn Tuy vậy những chế độ hậu mãi không được đảm bảo. Do vậy, giả dụ đã bỏ ra mấy triệu đồng để sắm một dòng máy hút ẩm NÔI ĐỊA, phù hợp nhất bác nên mua ở những nơi đảm bảo uy tín hiểu biết về máy.
Về thiết kế, thông thường máy hút ẩm có xả không khí ở phía trên và phía sau. nếu lựa chọn vị trí đặt máy hút ẩm ở sàn nhà thì bác Hạnh nên chọn lựa máy có xả bầu không khí tại bên trên để không khiến ảnh hưởng tới đồ vật xung quanh.
Ví như đặt máy gần cửa sổ có chỗ xả ra bên ngoài thì mới chọn lựa máy hút ẩm có xả không khí ở phía sau. Nên đặt máy hút ẩm gần những vị trí có độ ẩm cao để đẩy nhanh thời kỳ hút ẩm và giảm tốn kém điện năng.
Bình thường, khi để máy hút ẩm trong phòng thì tiếng kêu sẽ lớn hơn so với khi cắm thử máy tại nơi bán. Bởi vậy, bác nên xem thông số độ ồn của máy để không chọn lựa phải sản phẩm kêu quá to. Độ ồn đạt 36dB được coi là độ ồn chấp nhận được.20161223_220750
Tốt nhất nên bật máy hút ẩm 1-2 giờ và thiết lập chế độ HÚT ẨM TỰ ĐỘNG( luôn duy trì độ ẩm trong khoảng 50-60%)để tiết kiệm điện năng
Máy hút ẩm thường có một bình nhựa chứa nước có thể tháo rời, khi đầy bác có thể tháo ra mang đi đổ. Khay chứa nước chính là vật dụng dễ dàng phát sinh vi khuẩn nhất là trong không gian khí hậu nồm ẩm tại nước ta.
Bởi vậy, bác nên chọn máy hút ẩm có hộp cất nước dễ dàng tháo lắp để việc cọ rửa và đổ nước cất được thuận lợi. số đông các máy hút ẩm NỘI ĐỊA đều có tính năng tự động ngắt khi nước trong bình cất đã đầy và cảnh báo được hiển thị bằng đèn, bác không phải lo nước bị tràn ra ngoài.
Trong giai đoạn dùng, để tiết kiệm điện, bác Hạnh không nên bật máy cả ngày, tốt nhất nên bật 1-2 giờ và thiết lập ẩm kế ở mức phù hợp lý ở khoảng 50-60%. Có thể đặt chế độ hút ẩm theo từng thời điểm trong ngày cho thích hợp.
Khi mới bật máy có thể đặt chế độ HÚT ẨM thường xuyên, sau 30 phút tới 1 giờ thì chuyển sang chế độ HÚT ẨM TỰ ĐỘNG. ví như độ ẩm cao hơn, mọi người sẽ cảm thấy rất khó chịu, ngột ngạt và ngửi thấy mùi mốc, bị các bệnh hô hấp. Cần đóng kín cửa và cửa sổ khi chạy máy hút ẩm để tiết kiệm điện năng.
Trong tiết trời nồm, sàn nhà ướt nhẹp cộng thêm bầu không khí bí bách làm cho nhiều người có khuynh hướng mở cửa sổ, cửa chính, bật quạt để đón gió giúp nhà thoáng hơn. Tuy vậy đây lại là một lỗi lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ làm cho nơi ở thêm ẩm ướt.
Vì thế, ngoài việc sắm máy hút ẩm, bác Hạnh nên ứng dụng một số mẹo sau để giảm nồm ẩm trong nhà: Luôn đóng kín cửa, không bật quạt, lót giấy báo dưới chiếu, dùng hộp hút ẩm bán tại những siêu thị, dùng may loc khi NỘI ĐỊA NHẬT để ngôi nhà có mùi dễ chịu…

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: