Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Khói thuốc và béo phì là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư

Mới đây nghiên cứu về bệnh ung thư đã đưa ra một con số đáng kinh ngạc về nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư. Mặc dù hút thuốc lá vẫn là nguyên nhân gây ra ung thư và tử vong do ung thư lớn nhất. Sau đó là các vấn đề về béo phì , chế độ ăn uống không hợp lý , uống quá nhiều bia rượu cũng khiến số sường hợp mắc bệnh ung thư và tử vong ngày càng gia tăng. 
Tiến sĩ Otis Brawley làm việc tại Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ cho biết “ Các nhà nghiên cứu tại hiệp hội đang nghiên cứu xem mỗi người chúng ta có thể làm gì để sống một cuộc sống lành mạnh hơn”. Tại Hoa Kỳ và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam bệnh ung thư chính là nguyên nhân lớn thứ 2 dẫn đến tử vong.  Theo ước tính năm 2017 tại Hoa Kỳ cứ 1,7 triệu người mắc ung thư thì 600.000 người sẽ tử vong. Điều đó cũng có nghĩa là hơn 60% số người vẫn còn sống sót sau khi mắc bệnh ung thư, chúng ta hoàn toàn có thể sống khỏe nếu biết cách ăn uống và vận động lành mạnh. 

Những con số đáng kinh ngạc về các thói quen hằng ngày dẫn đến ung thư

Những con số đáng kinh ngạc về các thói quen hằng ngày dẫn đến ung thư

Ngày nay người ta đã phát hiện ra 17 loại ung thư có liên quan đến việc hút thuốc lá và béo phì. Trong tất cả những ca được chuẩn đoán mắc ung thư thì có đến 45% người từ vong do ung thư vì hút thuốc và béo phì. Dưới đây là các con số về nguyên nhân gây ra ung thư và số trường hợp  tử  vong :
  • Hút thuốc lá : 19% trường hợp mắc ung thư, 28% trong số đó tử vong.
  • Béo phì, thừa cân : 7,8% trường hợp mắc ung thư, 6,5% trong số đó tử vong
  • Uống nhiều bia rượu: 5,6% trường hợp mắc ung thư, 4% trong số đó tử vong
  • Tia cực tím : 4,7% trường hợp mắc ung thư, 1,5% trong số đó tử vong
  • Ít vận động : 2,9% trường hợp mắc ung thư, 2,2% trong số đó tử vong
  • Ăn ít rau : 1,9 % trường hợp mắc ung thư, 2,7% trong số đó tử vong
  • Nhiễm HPV : 1,8% trường hợp mắc ung thư, 1,1% trong số đó tử vong
Chúng ta không thế thay đổi bệnh ung thư nhưng rõ ràng thói quen hút thuốc lá và các thói quen ăn uống không lành mạnh chiếm phần lớn nguyên nhân gây ra ung thư là có thể thay đổi được. 
Một số bệnh ung thư phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp như ung thư đại tràng, ung thư gan , ung thư vú… đều có nguyên nhân chủ yếu là do hút thuốc lá và việc ăn uống chưa hợp lý. Để ngăn ngừa được các bệnh ung thư chúng ta cần bổ sung thêm nhiều chất xơ và canxi từ rau, trứng , thịt cá, tiêu thụ ít thịt đỏ, hạn chế mức tối thiểu việc uống bia rượu và các chất kích thích. 

Ô nhiễm môi trường cũng tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ung thư

Ô nhiễm môi trường cũng tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ung thư

Ngoài những nguyên nhân chủ quan từ chính thói quen hằng ngày của chúng ta thì việc ô nhiễm không khí cũng là một nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được nó bằng cách trồng nhiều cây xanh cho không gian sống, sử dụng các vật liệu có khả năng làm sạch , diệt khuẩn như than hoạt tính…Tuy nhiên những phương pháp trên chỉ mang tính cải thiện chất lượng không khí, không đạt được hiệu quả 100% và không phải ở đâu cũng có thể áp dụng được, nhất là những căn nhà có diện tích nhỏ. 
Hiện nay có nhiều thiết bị có khả năng lọc sạch bụi bẩn và tiêu diệt vi khuẩn nấm mốc trong không khí đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới được gọi là máy khử mùi lọc không khí coway. Những chiếc máy này sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến như nano và đang phát triển nhất chính là công nghệ lọc không khí bằng ozone. Việc sử dụng máy lọc không khí đang được rất nhiều người trên thế giới lựa chọn bởi sự thuận tiện và hiệu quả mà nó mang lại. Không chỉ phòng các bệnh ung thư việc ĂN SẠCH, UỐNG SẠCH, THỞ SẠCH sẽ cho bạn một sức khỏe tuyệt vời. 
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: